Cải tiến quy trình đón tiếp, khám, chữa bệnh kết hợp tuyên truyền công tác cải cách hành chính, từng bước giảm thời gian chờ đợi của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh luôn là mục tiêu cải cách thủ tục hành chính của Trung tâm Y tế huyện Kon Rẫy.
Năm 2022, Trung tâm Y tế Kon Rẫy đã tiến hành khảo sát sự hài lòng của người bệnh đối với công tác khám chữa bệnh tại đơn vị. Kết quả cụ thể: Sự hài lòng đối với bệnh nhân ngoại trú 95%, bệnh nhân nội trú 100%, ý kiến người mẹ sinh con tại bệnh viện hài lòng 100%. Có được kết quả trên là nhờ Ban Giám đốc TTYT thường xuyên quan tâm chỉ đạo các khoa, phòng liên quan cùng với khoa Khám bệnh của đơn vị triển khai tốt quy trình đón tiếp, khám chữa bệnh. Tại khoa Khám bệnh các quy định, hướng dẫn liên quan đến người bệnh được niêm yết rõ ràng, cụ thể. Bên cạnh đó, có cán bộ y tế thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các bước khám, chữa bệnh để người bệnh thực hiện, đối với các trường hợp người bệnh là người già, người khuyết tật, người neo đơn,… được cán bộ Tổ công tác xã hội tư vấn, giúp làm thủ tục và dẫn đường trong suốt quá trình khám, chữa bệnh tại đơn vị. Mỗi buồng khám, xét nghiệm, cận lâm sàng đều niêm yết quy trình đón tiếp, khám bệnh, xét nghiệm và trả kết quả cho người bệnh; thường xuyên được sửa đổi, cập nhật để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Công tác tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về thực hiện Quy tắc ứng xử cho cán bộ y tế, viên chức và người lao động trong đơn vị cũng được chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền phổ biến tập trung, thông qua các buổi tập huấn, giao ban định kỳ, song song với đó, hàng năm phát động phong trào thi đua nhằm giáo dục, tuyên truyền cho viên chức, người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; nâng cao ý thức trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong tham mưu, thực hiện tốt nhiệm vụ ở từng bộ phận thuộc đơn vị nhằm phục vụ cho người bệnh tốt hơn.
Bên cạnh việc bố trí phòng khám chữa bệnh hợp lý, khoa học theo quy trình, cải tiến, nâng cao chất lượng chuyên môn, đơn vị còn gắn việc tuyên truyền công tác cải cách hành chính với việc xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp” để tạo không gian thoáng mát, trong lành và hài hòa làm cho người bệnh cảm thấy thỏa mái khi đến khám chữa bệnh nơi đây./.
Dương Văn Lợt
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum